• ปรับขนาดตัวอักษร

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น

Office of Provincial Commercial Affairs Khonkaen

สถานการณ์ภาพรวมของตลาดอินเดีย

14 ก.ย. 2565 อ่าน [2]

...
สถานการณ์ภาพรวมของตลาดอินเดีย
โดยมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีนโยบาย made in india เน้นการใช้สินค้าภายในประเทศเป็นหลักที่เป็นผลกระทบมาจากการระบาดของโควิด อีกทั้งอินเดียยังเร่งส่งเสริม Start up เพื่อดึงนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาอีกด้วย ในส่วนของตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดียเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ชาวอินเดียมีการหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น
ความน่าสนใจของตลาดอินเดีย
ประเทศอินเดียถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน อยู่ที่ราว ๆ 1.3 พันล้านคน และเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยมีการคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี GDP ของประเทศอินเดียจะมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก อืกทั้งอินเดียยังถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งชาวอินเดียมั่นใจว่าสินค้าของไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายการส่งออกไปยังตลาดอินเดียโดยเฉพาะในกลุ่มผลไม้ซึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ ทุเรียน แก้วมังกร เสาวรส และกีวี่
เมืองการค้าของอินเดียที่น่าสนใจ
รัฐเกรละ จากข้อมูลล่าสุดบอกไว้ว่าเป็นเมืองที่ผลักดันสตาร์ทอัพได้อย่างก้าวหน้าที่สุด โดยมีการเตรียมความพร้อมในหลายหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น การพัฒนากองทุนส่งเสริมสตาร์อัพ (Angle Fund) , มาตรการทางภาษี (Angle Tax) และการให้คำปรึกษาด้านการค้า รวมถึงได้รับการส่งเสริมที่ดีจากภาครัฐ
บุกตลาดอินเดียด้วยสินค้าอะไร ?
1.เฟอร์นิเจอร์ แม้ว่าอินเดียจะเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก แต่ด้วยนวัตกรรม และการออกแบบของแต่ละประเทศที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน ทำให้ประเทศอินเดียยังมีความต้องการในการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์อยู่ ไม่ว่าจะป็นเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่สามารถใช้ประโยชน์หลากหลาย หรือเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพ
2. อุตสาหกรรมสินค้าเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ซึ่งในประเทศอินเดียเป็นสินค้าที่มีการเติบโตสูงมาก แบ่งออกเป็น ผลิตภัณฑ์บำรุงผม (50%) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณ (31%) เครื่องสำอาง (11%) น้ำหอม (8%)
มีมูลค่าสูงถึง 545.58 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 15
3.ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพในอินเดีย เพราะหลังสถานการณ์โควิด ชาวอินเดียจึงหันมาใส่ใจกับการ ดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น จึงทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพมีอัตราเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โอกาสของผู้ประกอบการไทยคือการนำสมุนไพรที่ไม่มีในตลาดอินเดียมาสร้างสรรค์สินค้า
บุกตลาดอินเดียด้วยช่องทางไหนดี ?
แน่นอนว่าแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ของอินเดียค่อนข้างที่จะมีทางเลือกที่หลายหลายสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมก็จะเป็น Amazon , Urban Ladder, Flipkart , Preperfry แต่สำหรับผู้ประกอบการไทยที่เรา thaitrade.com อยากจะแนะนำสำหรับการบุกตลาดอินเดียก็คือ แพลตฟอร์มซุปเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งของอินเดียอย่าง Bigbaket โดยมีการคาดการณ์ว่า E-Commerce ในอินเดียจะเติบโตมากกว่า 27% ต่อปีในปี 2567 จะมีมูลค่าสูงถึง 99 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีการผลักดันการค้าแบบออฟไลน์ให้เปลี่ยนเป็นออนไลน์มากขึ้น

ดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร


บริการออนไลน์จากกระทรวงพาณิชย์

BANNER จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

    result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array

BANNER จากสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์