• ปรับขนาดตัวอักษร

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น

Office of Provincial Commercial Affairs Khonkaen

สถานการณ์ภาพรวมของตลาดจีน

14 ก.ย. 2565 อ่าน [2]

...
สถานการณ์ภาพรวมของตลาดจีน
หากนึกถึงการส่งออก ประเทศแรกที่นึกถึงคือประเทศจีน เพราะจีนเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการค้าขาย ไทยอยากส่งออกจีนอยากนำเข้า เรามาดูกันดีกว่าว่าสินค้าแบบไหนได้ใจชาวจีนที่สุด
ตั้งแต่มีโควิด-19 การส่งออกของจีนถือเป็นกำลังสำคัญสําหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มูลค่ารวมของการนําเข้า และส่งออกของจีนอยู่ที่ 84ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8.3
นักวิเคราะห์ของจีนยังคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงปีหลังที่จะถึงนี้ว่า เศรษฐกิจของจีนจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาพร้อมกับอัตราการเติบโตของ GDP ที่จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการสนับสนุนของรัฐบาลที่เอื้อต่อธุรกิจ และบริษัทขนาดกลาง รวมถึงขนาดเล็ก ในส่วนของการลงทุนด้านการผลิตก็จะยังคงรักษาแนวโน้มการเติบโตที่มั่นคงภายใต้แรงผลักดันของมาตรการการลงทุนในปัจจุบันที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งถ้าหากมาตรการการควบคุมโรคระบาดมีประสิทธิภาพก็จะส่งผลให้อัตราการส่งออกของจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
ความน่าสนใจของตลาดจีน
หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Zhixin Investment กล่าวว่าปัจจัยในการส่งเสริมการบริโภคเพื่อเร่งการฟื้นตัวในช่วงปีหลัง อันได้แก่
ธุรกิจต่าง ๆ กลับสู่สถานการณ์ปกติ และฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ
สถานการณ์การจ้างงานจะดีขึ้น ภายใต้แรงผลักดันร่วมกันของธุรกิจและการผลิตกลับสู่ภาวะปกติและฟื้นตัว
การส่งเสริมแคมเปญเพื่อกระตุ้นผู้บริโภคในช่วงครึ่งหลังของนโยบายคณะรัฐมนตรีจีน เช่น การออกคูปอง ส่วนลด สำหรับช้อปปิ้งการซื้อของเพื่อช่วยให้การบริโภคฟื้นตัว
ตลาดรถยนต์จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมที่ดีขึ้น เนื่องจากนโยบายที่ออกโดยคณะรัฐมนตรีจีน
นโยบายตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่าจะทำให้การบริโภคที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ค่อยๆ เพิ่มขึ้น
เชื่อว่าการบริโภคในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากวันหยุดต่าง ๆ เช่น วันหยุดเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ วันหยุดวันแรงงานสากล รวมถึงการจัดเทศกาลช้อปปิ้งต่างๆ เช่น การจัดแคมเปญ “11.11” หรือ “12.12” ที่สามารถช่วยเร่งการฟื้นตัวของการบริโภคได้เป็นอย่างดี
เมืองการค้าของจีนที่น่าสนใจ
ปัจจุบันมีเมืองการค้าที่น่าสนใจอยู่ 3 เมืองหลัก ๆ ที่มียอดการค้าระหว่างประเทศทะลุ 1 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 5.3 ล้านล้านบาท ได้แก่
อันดับ 1 มณฑลกวางตุ้งมีมูลค่าการค้าอยู่ที่ประมาณ 17.01 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20
อันดับ 2 มณฑลเจียงซู มีมูลค่าการค้าอยู่ที่ประมาณ 11.29 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13.27
อันดับ 3 มณฑลเจ้อเจียงอยู่ที่ประมาณ 9.70 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.39
บุกตลาดจีนด้วยสินค้าอะไร ?
1. ผลิตภัณฑ์จากทุเรียน ผลไม้ขึ้นชื่อจากไทยที่จะอร่อยมากในช่วงหน้าทุเรียน ที่ชาวจีนส่วนใหญ่มาทีไรก็ต้องซื้อต้องทานรวมถึงยากซื้อฝากซื้อกลับบไปด้วย ทั้งทุเรียนที่อยู่ในรูปแบบผลไม้ และในรูปแบบแปรรูปอย่าง เช่น ทุเรียนกรอบ
2. ผลไม้อบแห้ง อีกหนึ่งสินค้าขายดีที่ชาวจีนโปรดปราน ถือเป็นโอกาสในการส่งออกที่ดี เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตกร อัตราการผลิตจึงสูง ผลไม้อบแห้งจึงช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการส่งออกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเทรนด์สุขภาพยังมาแรงในหมู่คนจีนจึงส่งผลให้ผลไม้อบแห้งมาแรง
3. เครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ ช่องทางการซื้อของออนไลน์เฟื่องฟูมากในจีน อีกทั้งปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนยังนิยมซื้อเครื่องสำอาง และสกินแคร์บนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก เพราะสะดวก ง่ายดาย และประหยัดเวลา ซึ่งสินค้าไทยที่ชาวจีนชอบอกชอบใจต้องยกให้ ครีมกันแดด
4. ยาดม ยาอม ยาหม่อง หรือแม้แต่ยาปิดผมขาวก็เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าเพราะยาดมจากประเทศไทยมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีประเทศไหนเหมือน เป็นสินค้าที่ไม่ว่าชาวจีนคนไหนมาเยี่ยมเยือนเมืองไทยก็ต้องซื้อเหมากลับไปแจกกันแบบยกแพง
5. หมอนยางพารา อีกหนึ่งสินค้าซิกเนเจอร์ของประเทศไทย จุดขายคือเป็นสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ผู้บริโภคชาวจีนใส่ใจมากที่สุดคือการมีสุขภาพที่ดี
บุกตลาดจีนด้วยช่องทางไหนดี ?
Tmall China แพลตฟอร์ม e-commerce รายใหญ่ของประเทศจีนที่คนจีนนิยมซื้อสินค้ามากที่สุด โดยมีผู้ซื้อสินค้าจากไทยบนแพลตฟอร์มนี้สูงถึง 500 ล้านคน โดยถือเป็น e-Marketplaces อันดับต้น ๆ ของประเทศจีน เป็นแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ ที่สำคัญก็คือหากผู้ประกอบการไทยคนไหนสนใจส่งออกสินค้าไปจีนเพื่อลงขายบนแพลตฟอร์ม Tmall China สามารถปรึกษากับเรา thaitrade.com ได้

ดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร


บริการออนไลน์จากกระทรวงพาณิชย์

BANNER จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

    result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array
  • result=Array

BANNER จากสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์